Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

13 ต.ค. ไมโครซอฟท์ทุบสถิติวันออกแพตช์อุดรูรั่วเยอะที่สุด

โลกต้องบันทึกว่า วันที่ 13 ตุลาคม 2552 คือวันที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทุบสถิติออกชุดแพตช์เพื่อแก้ไขปัญหาในโปรแกรมจำนวนมากที่สุดที่เคยทำมา อุดวันเดียว 34 รูโหว่ 13 ชุดแพตชต์ ทั้งในโปรแกรมระบบปฏิบัติการยอดฮิตอย่างวินโดวส์ (Windows) โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ไออี (Internet Explorer) โปรแกรมสร้างไฟล์งานเอกสารออฟฟิศ (Office) รวมถึงวินโดวส์เซเว่น (Windows 7) ระบบปฏิบัติการใหม่ของไมโครซอฟท์ที่มีคิววางจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้ด้วย
      
        การอัปเดทชุดแพตช์ครั้งมโหฬารของไมโครซอฟท์ครั้งนี้เป็นรายการอัปเดทประจำเดือนซึ่งไมโครซอฟท์ส่งให้กับลูกค้า โดย 6 ชุดแพตช์ถูกจัดระดับว่ามีความเร่งด่วนสูง ผู้ใช้ควรอัปเดทโปรแกรมในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้นักเจาะระบบหรือโปรแกรมประสงค์ร้ายสามารถทำอันตรายใดๆกับเครื่อง
      
        ไมโครซอฟท์ไม่ให้รายละเอียดว่าปัญหาด้านความปลอดภัยในวินโดวส์เซเว่นคืออะไร แต่สื่อต่างประเทศยกคำพูดของเดฟ มาร์คัส (Dave Marcus) นักวิจัยอาวุโสของบริษัทแอนตี้ไวรัสแมคอาฟี่ (McAfee Inc.) ซึ่งวิเคราะห์ว่าชุดแพตช์สำหรับวินโดวส์เซเว่นนั้นเน้นแก้ไขข้อผิดพลาดซึ่งมีความเสี่ยงทำให้นักเจาะระบบสามารถควบคุมการทำงานของเครื่องได้จากทางไกล เป็นข้อผิดพลาดในระดับตึงเครียด โดยมาร์คัสระบุว่าความผิดพลาดจากการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก
      
        นอกจากไมโครซอฟท์ วันเดียวกัน อโดบี (Adobe) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ด้านกราฟฟิกรายใหญ่ประกาศแก้ไขข้อผิดพลาด 28 จุดในโปรแกรมอโดบีรีดเดอร์ (Adobe Reader) และอโครแบท (Acrobat) ทั้งสำหรับใช้บนเครื่องระบบปฏิบัติการวินโดวส์ แมคอินทอช และยูนิกซ์ ได้แก่ Reader/Acrobat เวอร์ชัน 9.1.3 โปรแกรม Acrobat 8.1.6 และ Reader/Acrobat เวอร์ชัน 7.1.3
      
        อโดบีแนะนำให้ผู้ใช้อัปเดทโปรแกรมเป็นเวอร์ชันใหม่ เช่น Adobe Reader 9.2 และ Acrobat 9.2 แต่ผู้ที่ไม่สามารถอัปเกรดได้อโดบีจะให้บริการอัปเกรดเป็น Adobe Reader 8.1.7 และ Adobe Reader 7.1.4 แทน
      
        หนึ่งในข้อบกพร่องที่อโดบีออกซอฟต์แวร์แก้ไขครั้งนี้เคยถูกบริษัทแอนตี้ไวรัสอย่างเทรนด์ไมโคร (Trend Micro) ออกมาประกาศเตือน ว่าโปรแกรมม้าโทรจันสามารถเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยแฝงตัวในรูปไฟล์ PDF ของอโดบี ซึ่งจะใช้ช่องโหว่ของโปรแกรมอโดบีร่วมกับช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการ Windows 98, ME, NT, 2000, XP และ Server 2003
      
        การอัปเดทซอฟต์แวร์ครั้งนี้ถือเป็นการอัปเดทรายไตรมาสครั้งที่ 2 ของโปรแกรม Adobe Reader และ Acrobat
      
        ฝั่งผู้ใช้แมคอินทอชก็ยังหายใจไม่ทั่วท้อง เนื่องจากสื่อต่างประเทศรายงานว่าพบปัญหาในระบบปฏิบัติการสโนว์แลพเพิร์ด (Snow Leopard) ซึ่งมีความเสี่ยงที่ข้อมูลของผู้ใช้ในบัญชีอื่นๆจะถูกลบไปหากทดลองอัปเกรดเครื่องเป็น Mac OS X 10.6 หรือที่เรียกว่า Guest account ล่าสุดแอปเปิลออกมาประกาศรับทราบพร้อมระบุว่ากำลังแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ในขณะนี้


ใครไม่อัพเดทไม่ได้แล้ว!!

ที่มา: Microsoft ผ่าน Manager Online

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Related Posts with Thumbnails