Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

ตารางเปรียบเทียบบริการ BB Service ทั้ง 3 ค่าย (อัพเดท)


*Limited คือสามารถเข้าใช้งานได้ฟรีเฉพาะ WAP Site ของ mobilelife.co.th
**Optional (จ่ายเพิ่ม) คือต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมตามแพคเกจของ edge/gprs ที่เลือกใช้งาน

สำหรับ Internet tethering หมายถึง บริการ Internet ที่อยู่ภายนอก APN blackberry.net
ซึ่งปกติบริการ BB Service จะให้บริการภายใต้ APN blackberry.net แตกต่างกับการเล่นเน็ตปกติที่จะใช้งานบน APN wap หรือ APN internet

ซึ่ง Internet tethering และการใช้งานนอก APN blackberry.net รวมไปถึง
  1. WAP browser
  2. Internet tethering
  3. Streaming
  4. Data usage on 3rd party applications
แต่ใครอยากใช้งาน Unlimited ทุกบริการสำหรับ BB Service ถ้าอยากจ่ายเฉพาะในส่วนของแพคเกจคงต้องเลือก AIS Unlimited 650 บาท หรือ TrueMove Unlimited แบบรายเดือน 599 บาท ล่ะครับ


รีวิว เปรียบเทียบ BB Service ทั้ง 3 ค่าย


       ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการแบล็กเบอรีครบทั้ง 3 เครือข่ายหลักภายในประเทศกันเสียที แม้ว่าแต่ละค่ายอาจจะไม่ได้งัดโปรโมชันออกมาในราคาที่ดึงดูดใจมากนัก เนื่องจากแต่ละค่ายต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับทางอาร์ไอเอ็มในการให้บริการ ทำให้ไม่สามารถลดราคาไปได้มากกว่านี้
      
       เริ่มกันที่ผู้นำตลาดแบล็กเบอรีในขณะนี้อย่างเอไอเอส ที่ให้บริการเสริม BIS (BlackBerry Internet Solution) ในราคา 650 บาท ต่อเดือนไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน ส่วนแพกเกจ AIS BlackBerry Chat 300 บาท แบ่งออกเป็น 2 แพกเกจด้วยกัน แพกเกจแรกคือสามารถใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊กและFlickr พร้อมกับโปรแกรมแชตทั้ง BBM MSN Yahoo ไม่สามารถใช้บริการรับ-ส่งอีเมลได้ ส่วนอีกแพกเกจหนึ่งสามารถใช้งานได้เฉพาะบริการรับ-ส่งอีเมลแบบผลัก พร้อมกับโปรแกรมแชตเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้
      
       ขณะที่ โปรโมชันที่ทรูมูฟส่ง ออกมากันท่าดีแทค กลายเป็นโปรโมชันสำหรับลูกค้าในระบบเติมเงิน ที่สามารถใช้บริการ BIS ได้แบบไม่จำกัดชั่วโมงเพียงวันละ 20 บาท แบ่งออกเป็น 3 แพกเกจคือ ค่าบริการ 60 บาท ใช้ได้นาน 3 วัน, 140 บาท ใช้ได้นาน 7 วัน และ 599 บาท ใช้ได้นาน 30 วัน
      
       รวมกับโปรโมชันเดิมสำหรับลูกค้าจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 449 บาท ใช้งาน EDGE/GPRS จำกัดที่ 30MB ต่อเดือน ส่วนเกินคิด 0.08บาท/KB ถัดมาเป็น 599 บาท สำหรับบริการ EDGE/GPRS แบบไม่จำกัดชั่วโมง และสุดท้าย 899 บาท สำหรับใช้บริการทั้ง EDGE/GPRS, Wi-Fi และค่าโทร.ไม่จำกัดเฉพาะในเครือข่ายทรูมูฟ
      
       ล่าสุดทางดีแทคได้ ออกโปรโมชันสำหรับลูกค้าแบล็กเบอรีมา 3 แพกเกจด้วยกัน เริ่มต้นที่แพกเกจสำหรับลูกค้าจดทะเบียน BlackBerry Unlimit 100Min เป็นบริการแบบไม่จำกัด พร้อมโทร.ฟรี 100นาที ต่อเดือนทุกเครือข่าย ค่าโทร.ส่วนเกินนาทีละ 1.50 บาท SMS ครั้งละ 2 บาท และ MMS ครั้งละ 5 บาท
      
       ส่วนลูกค้าเดิมทั้งจดทะเบียนและเติมเงินสามารถเลือกใช้บริการเสริมสำ หรับแบล็กเบอรีได้ 2 แบบคือ BlackBerry Internet Unlimit หรือ BlackBerry Internet 30Day (สำหรับลูกค้าเติมเงิน) ในราคา 650 บาทต่อเดือนไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน
       จุด ที่น่าสนใจจึงมาอยู่ที่ แพกเกจ BlackBerry Life หรือ BlackBerry Life 30Day ที่สามารถใช้งานได้ทั้งแชต อีเมล และเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ในราคา 350 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถใช้งานร่วมกับแพกเกจอินเทอร์เน็ตใดๆก็ได้ เช่น 20 ชั่วโมง 99 บาท หรือมากกว่านั้นตามแต่ความต้องการของแต่ละบุคคล ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเงินถึง 650 บาท เพื่อเปิดใช้งานแบบไม่จำกัดชั่วโมงที่ไม่จำเป็นสำหรับลูกค้าบางราย
       

       ขณะที่โปรโมชัน BlackBerry Chat ของทางเอไอเอสจากการสอบถามคอลเซ็นเตอร์ ได้คำตอบว่าไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับโปรโมชันอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ลูกค้าของดีแทคมีทางเลือกเพิ่มมากกว่า ส่วนทางทรูจากการสอบถามล่าสุด คาดว่าจะมีโปรโมชันในแนวทางดังกล่าวออกมาเพื่อดึงกลุ่มนักศึกษาเร็วๆนี้ แต่คาดการณ์ว่ากว่าทางทรูจะขยับอีกทีคงเป็นช่วงปีหน้ามากกว่า
      
       แม้ว่าทางธนา เธียรอัจฉริยะ รองซีอีโอ ดีแทค บอกในงานเปิดตัวแบล็กเบอรีของดีแทคว่า ขายเครื่องไม่เอากำไรแต่อีกประโยคหนึ่งที่หลุดออกมาคือไม่สามารถลดราคาโปรโม ชันสำหรับ BIS ไปได้มากกว่านี้ แปลว่าผู้ให้บริการทั้ง 3 รายคงลดกันสุดๆแล้ว และจะไม่มีเจ้าใดหั่นราคาไปมากกว่านี้แน่นอน
      
       ดังนั้นเมื่อโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายเข้ามาทำตลาดเดียวกัน โมเดลการตลาดสำหรับแบล็กเบอรีในประเทศไทย จึงไม่ได้แข่งขันในแง่ของราคาตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังรวมไปถึงการแข่งขันทางด้านแพกเกจ ที่ถูก คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพตามความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งเมื่อมีการแข่งขันผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคงหนีไม่พ้นผู้บริโภคอย่างแน่ นอน
      
       ท้าย ที่สุดแล้วแม้ว่าผู้ให้บริการเครือข่ายแต่ละค่ายจะออกโปรโมชันอย่างไรมา ผู้บริโภคก็ยังคงคาดหวังในเรื่องของคุณภาพในการใช้งานเป็นหลักอยู่ดี ซึ่งจากการใช้งานในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเอไอเอสทำได้ดีกว่าทางทรูมูฟ แต่ถึงกระนั้นเมื่อเข้าไปใช้งานในพื้นที่ ที่มีผู้ใช้งานแบล็กเบอรีเป็นจำนวนมาก ก็ยังมีการดีเลย์ให้ได้เห็น คงต้องรอดูกันต่อไปว่า "เร็วกว่า คุ้มกว่า ดีกว่า" ของดีแทคจะมัดใจผู้บริโภคได้แค่ไหน

ที่มา: Manager Online
 
Related Posts with Thumbnails