Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

ความล้มเหลวของการให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย (ThaiAirAsia)

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมเลือกที่จะโดยสารกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย (ThaiAirAsia) ซึ่งเป็นบริษัทสายการบินจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาให้บริการในประเทศไทยในช่วงแรกในฐานะ Low Cost Airline เจ้าแรกๆในประเทศไทยในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร นั่นเอง

พอเข้าใจอยู่ว่าเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ การให้บริการคงสู้กับสายการบินระดับชาติอย่าง การบินไทย คงเป็นไปไม่ได้ แต่การให้สิทธิ์ของผู้โดยสาร การให้ความเคารพจากพนักงาน รวมถึงมารยาทของลูกเรือที่ให้บริการบนเครื่องบิน ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่สมควรจะมีในทุกสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า..

เมื่อวันนี้ผมเดินทางด้วยสายการบินแห่งนี้มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ก้าวแรกที่ผมเข้าไปที่ Counter Check-in ผมก็ยื่นบัตรประชาชนของคนในคณะฯ ที่ร่วมเดินทางด้วยให้กับพนักงานออกบัตรโดยสาร พอยื่นแล้วพนักงานก็ไล่ดูใน list รวมถึงมีการเรียกผู้โดยสารทีละคน ให้ตรงกับรูปหน้าบัตร ในส่วนนี้ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ถึงแม้ว่าพนักงานจะพูดห้วนๆ ไม่มีหางเสียงกับผู้โดยสาร หลังจากที่เช็คเรียบร้อย ก็มีการสั่งว่า "เอากระเป๋ามาชั่งหน่อย ใครเกินจะได้คิดเงินเพิ่ม" เอ่อ .. ผมไม่ได้ฝากกระเป๋านะ แต่กระเป๋าสะพายหลังที่จะแบกขึ้นเครื่อง มีสายการบินไหนบ้างที่มาชั่งน้ำหนักเนี่ย??

โอเค .. ผมก็ยอมให้ชั่งโดยดี มีป้ายเขียนขู่ว่าห้ามเกิน 7 กก. ถ้าเกินจะคิดเพิ่ม กก.ละ 150 บาท (ถ้าจำไม่ผิดนะ) มีเรื่องน่าตลกเมื่อมีคนในทริปของผมครั้งนี้กระเป๋าน้ำหนักประมาณเกือบๆ 6 กิโลกรัม แต่พนักงานชั่งพยายามที่จะบอกว่าหนัก 8 กิโลกรัม สุดท้ายก็ชั่งไปชั่งมาประมาณ 5 รอบ เลยยอมให้ผ่านไป ..

(ส่วนตัวรู้สึกว่าพนักงานโลภกับเงินค่ากระเป๋าไปหรือเปล่า)

..
พอเสร็จเรื่องกระเป๋าก็ถึงการออกบัตรโดยสาร ผมก็ยอมจ่ายค่าจองที่นั่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปที่นั่งละ 50 บาท ทั้งหมด 6 ที่ แต่พอถึงตอนออกบัตรจริงๆ พนักงานกลับบอกว่าที่นั่งที่ผมจองมีคนเอาไปแล้ว เดี๋ยวจะแยกให้เป็น 3 - 3 แล้วกัน (พนักงานอ้างว่าระบบผิดพลาดเลยขายที่นั่งให้ท่านอื่นไปแล้ว) .. เอ่อ มีแบบนี้ด้วย เค้าเลยจะเปลี่ยนให้เป็นที่ Hot Seat 3 ที่ และนั่งแถวเดิม 3 ที่ (ผมก็ถามไปว่า ถ้าแบบนี้คุณทำพลาด ก็ควรจะเปลี่ยนให้นั่ง row เดียวกันทั้ง 6 คนสิครับ) .. พนักงานคนเดิมก็ตอบโดยไม่มีสีหน้าแสดงความรับผิดชอบใดๆว่า อยากนั่งก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง ดิฉันรับผิดชอบเฉพาะ 3 ที่นั่งที่ขายให้ท่านอื่นไปแล้ว

--
รู้สึกหงุดหงิดมากมาย จากการกระทำของพนักงานที่เคาท์เตอร์เซ็คอินแอร์เอเชีย

เลยอยากจะถามว่า พนักงานแอร์เอเซียใช้หลักเกณฑ์อะไรในการรับพนักงานหรือ? เคยฝึกมารยาทในการให้บริการลูกค้าหรือเปล่า? ทำไมให้บริการเช่นนี้?

บอกได้คำเดียวว่า "เซง"  มากๆครับ ...
ใครที่พิจารณาจะใช้บริการสายการบินแห่งนี้ คิดไปแล้ว คิดใหม่ได้นะครับ
 
Related Posts with Thumbnails