Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

ความล้มเหลวของการให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย (ThaiAirAsia)

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมเลือกที่จะโดยสารกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย (ThaiAirAsia) ซึ่งเป็นบริษัทสายการบินจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาให้บริการในประเทศไทยในช่วงแรกในฐานะ Low Cost Airline เจ้าแรกๆในประเทศไทยในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร นั่นเอง

พอเข้าใจอยู่ว่าเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ การให้บริการคงสู้กับสายการบินระดับชาติอย่าง การบินไทย คงเป็นไปไม่ได้ แต่การให้สิทธิ์ของผู้โดยสาร การให้ความเคารพจากพนักงาน รวมถึงมารยาทของลูกเรือที่ให้บริการบนเครื่องบิน ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่สมควรจะมีในทุกสายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า..

เมื่อวันนี้ผมเดินทางด้วยสายการบินแห่งนี้มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ก้าวแรกที่ผมเข้าไปที่ Counter Check-in ผมก็ยื่นบัตรประชาชนของคนในคณะฯ ที่ร่วมเดินทางด้วยให้กับพนักงานออกบัตรโดยสาร พอยื่นแล้วพนักงานก็ไล่ดูใน list รวมถึงมีการเรียกผู้โดยสารทีละคน ให้ตรงกับรูปหน้าบัตร ในส่วนนี้ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ถึงแม้ว่าพนักงานจะพูดห้วนๆ ไม่มีหางเสียงกับผู้โดยสาร หลังจากที่เช็คเรียบร้อย ก็มีการสั่งว่า "เอากระเป๋ามาชั่งหน่อย ใครเกินจะได้คิดเงินเพิ่ม" เอ่อ .. ผมไม่ได้ฝากกระเป๋านะ แต่กระเป๋าสะพายหลังที่จะแบกขึ้นเครื่อง มีสายการบินไหนบ้างที่มาชั่งน้ำหนักเนี่ย??

โอเค .. ผมก็ยอมให้ชั่งโดยดี มีป้ายเขียนขู่ว่าห้ามเกิน 7 กก. ถ้าเกินจะคิดเพิ่ม กก.ละ 150 บาท (ถ้าจำไม่ผิดนะ) มีเรื่องน่าตลกเมื่อมีคนในทริปของผมครั้งนี้กระเป๋าน้ำหนักประมาณเกือบๆ 6 กิโลกรัม แต่พนักงานชั่งพยายามที่จะบอกว่าหนัก 8 กิโลกรัม สุดท้ายก็ชั่งไปชั่งมาประมาณ 5 รอบ เลยยอมให้ผ่านไป ..

(ส่วนตัวรู้สึกว่าพนักงานโลภกับเงินค่ากระเป๋าไปหรือเปล่า)

..
พอเสร็จเรื่องกระเป๋าก็ถึงการออกบัตรโดยสาร ผมก็ยอมจ่ายค่าจองที่นั่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปที่นั่งละ 50 บาท ทั้งหมด 6 ที่ แต่พอถึงตอนออกบัตรจริงๆ พนักงานกลับบอกว่าที่นั่งที่ผมจองมีคนเอาไปแล้ว เดี๋ยวจะแยกให้เป็น 3 - 3 แล้วกัน (พนักงานอ้างว่าระบบผิดพลาดเลยขายที่นั่งให้ท่านอื่นไปแล้ว) .. เอ่อ มีแบบนี้ด้วย เค้าเลยจะเปลี่ยนให้เป็นที่ Hot Seat 3 ที่ และนั่งแถวเดิม 3 ที่ (ผมก็ถามไปว่า ถ้าแบบนี้คุณทำพลาด ก็ควรจะเปลี่ยนให้นั่ง row เดียวกันทั้ง 6 คนสิครับ) .. พนักงานคนเดิมก็ตอบโดยไม่มีสีหน้าแสดงความรับผิดชอบใดๆว่า อยากนั่งก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง ดิฉันรับผิดชอบเฉพาะ 3 ที่นั่งที่ขายให้ท่านอื่นไปแล้ว

--
รู้สึกหงุดหงิดมากมาย จากการกระทำของพนักงานที่เคาท์เตอร์เซ็คอินแอร์เอเชีย

เลยอยากจะถามว่า พนักงานแอร์เอเซียใช้หลักเกณฑ์อะไรในการรับพนักงานหรือ? เคยฝึกมารยาทในการให้บริการลูกค้าหรือเปล่า? ทำไมให้บริการเช่นนี้?

บอกได้คำเดียวว่า "เซง"  มากๆครับ ...
ใครที่พิจารณาจะใช้บริการสายการบินแห่งนี้ คิดไปแล้ว คิดใหม่ได้นะครับ

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    เป็นสายการบินที่มีความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการบริโภคของถูกมาก (ส่วนเรืีองการบริการ ไม่มีปัญหา... สีทนได้)หากคนไทยทุกคนช่วยกันร้องเรียนการบริการถึงกรมคุ้มครองส่งเสริมผู้บริโภค คาดว่าน่าจะได้ความยุติธรรมบ้าง.

    31 พฤษภาคม, 2553 09:55
  2. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    ที่นั่งดีๆๆมึงเก็บไห้พ่อแอร์นั่งหรือ กูไปนั่งแมงเรียกตัง250กูไม่ว่าแอร์แม่เรียกเก็บเหมือนกูเป็นหนี้มันชัก10ปีสนตีน

    27 มิถุนายน, 2553 20:35
  3. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    เป็นการบริการที่มีความห่วยแตกที่ไม่เคยเจอมาก่อนเลยค่ะคุณๆๆๆทั้วหลายที่ใช้บริการ......หากคุณต้องการจะใช้บริการเราขอบอกให้คุณเปลี่ยนความคิดใหม่เลยค่ะเพราะว่า....โค-ตะ-ระห่วยแตกเลยค่ะคุณๆๆๆๆดิฉันขอคอนเฟริม์.....ขนาดซื้อของฝากกลับบ้านพวกมันยังอุตส่าเกละของฝากกินเลยค่ะ....ยังไม่มีใครรับผิดชอบเลยโทษคนนั้นโทษคนนี้.....โอ้โห...ความรับผิดชอบมันสูงมากเลยค่ะคุณๆๆๆทั้วหลาย

    27 มิถุนายน, 2553 20:50
  4. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    ครั้งเดียวก้เกินพอสำหรับสายการบินนี้
    ขนาดคุณป้าที่ไปด้วยกันยังบอกเลยว่า
    นี่มันรถ บขส ลอยฟ้ารึป่าว ทุกอย่างคิด
    เป็นเงินหมดอะนะ แถมบริการก้ห่วยแตก
    ที่นั่งก้ต้องแย่งกัน กรูนึกว่าเล่นเก้าอี้ดนตรี

    28 กรกฎาคม, 2553 21:35
  5. AxDn
    Said

    เคยโดนเหมือนกันค่ะ

    โดนเหมือนคุณ เกือบครบ

    โดยเฉพาะ เรื่องเสียเงินจองที่ แล้วมาอ้างระบบผิดพลาดเนี่ยค่ะ

    ตังค์อ่ะ จะเอา

    แต่พอตัวเองผิด 50 บาท/ที่นั่ง ไม่ยักกะคืนให้

    24 สิงหาคม, 2553 09:55
  6. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    ใช่ขึ้นแล้วไม่คิดจะไปใช้บริการอีกเลย มารยาททรามมาก และเสียเงินทุกอย่าง รำคาญแอร์ฯขายของด้วย

    29 สิงหาคม, 2553 22:48
  7. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    แย่มากๆ

    15 กันยายน, 2553 11:03
  8. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    เพิ่งเจอมาหมาดๆ เมื่อวานนี้เอง พอดีไปเที่ยวเกาะช้างมาก็ซื้อของทะเลมาแล้วก็ขึ้นบางกอกแอร์เวย์ ทางบางกอกแอร์บอกว่าให้ใส่กล่องโฟมแล้วห่อให้มิดชิดก็ใช้ได้ พอมาถึงสุวรรณภูมิก็ต้องต่อแอร์เอเซียกลับบ้าน ไปเคาร์เตอร์เช็คอิน พนักงานบอกว่า พี่ต้องไปเอาน้ำแข็งออกนะคะ เอาได้ค่ะ ก็ไปเอาน้ำแข็งเรียบร้อย มีพนักงานผู้ชายมาบอกว่าพี่ต้องเอาไปให้ทางนู้นห่อให้ใหม่ เราบอกว่า เรามีเทปใสพันอยู่นะ ไม่ได้ครับ เอาโอเคแฟนก็เอาให้เขาพัน ปรากฏต้องจ่าย 120 บาท โอเคไม่เป็นไร พอกลับมา พี่ต้องไปจ่ายเงินค่าน้ำหนักเกินที่ช่อง 24 นะคะ 624 บาท เรากฺ็ไปจ่ายไม่เป็นไร เขาก็บอกเราว่า พี่เซ็นต์ตรงนี้นะคะ 3 ที่ เราก็ทักว่าเอ๊ะทำไมเซ็นต์หลายที่จัง เขาก็ไม่ตอบเราอ่ะ แปลกๆ พอมาถึงบ้านปรากฏว่าของไม่มา เราก็ถามว่าทำไมเขาบอกว่าของมาช้า เพราะเราเช็คอินช้า แล้วปกติเราไม่รับนะคะอาหารซีฟูํต จริงๆ ทางสุวรรณภูมิต้องปฏิเสธนะคะ เราก็บอกเขาว่าแล้วทำไมไม่บอก ไม่ปฏิเสธตั้งแต่อยู่นู้น ทำไมไม่บอกว่าของจะมาช้า ทำไมไม่บอกอะไรเลย เราก็ว่างั้นก็คืนเป็นเงินแล้วกันค่าน้ำหนักเกินที่จ่ายไป เค้าไม่คืน เราก็เลยถามนี่จะไม่รับผิดชอบอะไรเลยหรือ เค้าบอกเราว่าเราเซ็นต์รับทราบแล้วว่าของจะมาช้า แต่ตอนอยู่สุวรรณภูมิเค้าไม่บอกอะไรเราเลย บริการก็แย่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไม่ประทับใจในการให้บริการ แต่ครั้งนี้เหลือจะทนแล้ว จะไม่ใช้บริการมันอีกแล้ว แอร์เอเซีย ลาขาด มีพี่บอกพี่ มีน้องบอกน้องเลย คิดดีๆ สายการบินห่วยสุดๆ แย่มากๆ สมกับคำว่า โลว์ครอส โคตรโลว์

    30 กันยายน, 2553 12:24
  9. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    ยอมเสียเพื่มนิดแล้วมานั่งการบินไทย (ของถูกไม่มีดีในโลกนี้)อยากนั่งถูกก็อย่าบ่นกันเลย นะครับ

    01 ตุลาคม, 2553 16:03

แสดงความคิดเห็น

 
Related Posts with Thumbnails