Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

ร้านขายส่งมือถือใน MBK อยากซื้อมือถือราคาถูกต้องอ่าน!!



ถ้าใครเล่นบอร์ด Pantip ห้อง MBK บ่อยๆ จะเห็นคําว่า "ร้านส่ง" อยู่บ่อยๆ แล้วมันต่างกับ Shop ทั่วไปอย่างไร ? ถูกกว่าเยอะมั้ย ? และเค้าไปเอาของที่มาขายถึงได้ถูกขนาดนั้น ? หรือข้อสงสัยที่ว่า "แล้วจะโดนบิ้วย้อมมั้ย ?" เรามาไขข้อสงสัยเหล่านี้กันครับ


ความหมาย
ร้านค้าส่ง คํานี้ใช้ได้หลายวงการเลยครับ ไม่เฉพาะมือถืออย่างเดียว ความหมายแบบง่ายๆ คือ ร้านค้าที่รับของมาจํานวนมากๆ แล้วนํามาขายต่อให้ผู้ค้ารายย่อยต่อไป สําหรับมือถือก็ออกแนวเดียวกันครับ แต่ส่วนใหญ่จะขายปลีกหน้าร้านด้วย ดังนั้น คุณสามารถซื้อมือถือ 1 เครื่องในราคาขายส่งได้เช่นกัน

ต่างกับ Shop อย่างไร ?
Shop มือถือทั่วไป (Jaymart, TG, ...) ก็ถือว่าเป็นดีลเลอร์ (หรือตัวแทนจําหน่าย) เช่นกันครับ มีอยู่ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า หรือตามสโตร์ต่างๆ ข้อดีของ Shop เหล่านี้คือ หาง่าย มีแบรนด์หลักๆ ให้เลือกมากมาย เปลี่ยนเครื่องได้ตามเงื่อนไข และน่าเชื่อถือสูงกว่าร้านมือถือทั่วไป แต่ผู้ซื้อจะต้องซื้อในราคา End-User (ราคาขายปลีก) ซึ่งสูงกว่าราคาขายส่งประมาณ 5-8% จะเห็นส่วนต่างมากในรุ่นราคาแพงๆ ครับ แต่บางครั้ง ก็มีโปรโมชั่น อย่างเอาของใหม่มาขายถูกมากๆ (โล๊ะ) หรือจะเป็น 1 แถม 1 ฯลฯ ราคาก็อาจจะถูกกว่าร้านค้าส่งได้เหมือนกัน

ร้านส่งขายถูกได้อย่างไร ?
เอาแบบเข้าใจง่ายๆ นะครับ เพราะปัจจัยที่จะทําให้ราคาถูกลงมีเยอะมาก หลักๆ ก็ "ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง" คือ การสั่งสินค้า จะสั่งจาก Distributor โดยตรง เช่น ร้าน ก. สั่งโนเกียจาก MFA (MFA เป็น Distributor ที่แต่งตั้งจากโนเกียโดยตรง) และสั่งในจํานวนมาก ทําให้ราคาเครื่องถูกลง ส่วนราคาขายหน้าร้านจะไม่บวกกําไรมาก ทําให้มันถูกกว่า Shop มากไงล่ะครับ

แล้วจะโดนบิ้วย้อมมั้ย ?
ถ้าเป็นร้านส่งจริงๆ หมดปัญหาเรื่องเครื่องมือ 2 หรือเครื่องทําใหม่ได้เลยครับ เพราะเค้าสั่งของจากผู้จัดจําหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยเครื่องจะใหม่เอี่ยมจริงๆ และสามารถนําไปเช็คที่ศูนย์บริการได้เลยว่า มันถูกเปิด Imei แล้วหรือยัง ? เพื่อความสบายใจของผู้ใช้ครับ

ต่อราคาได้หรือไม่ ?
ผมพูดตรงๆ เลยนะว่า "คนไทยชอบของถูก" ถ้าต่อรองได้นี่ เต็มที่ แต่สําหรับร้านส่งแล้ว ส่วนใหญ่เค้าจะส่ายหัวเลยครับ พร้อมกับบอกว่า "ต่อไม่ได้" หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ขายมือถือเครื่องนึงได้กําไรหลายร้อย หรือหลักพันบาท จริงๆ ไม่ใช่เลยครับ กําไรน้อยกว่าขายข้างแกงอีก อย่างเช่น Nokia 1661 ราคาขายส่ง 1180-1190 บาท ราคาทุน 1176 บาท ขายได้กําไรต่อเครื่องเพียง 4-14 บาทเท่านั้น !! เค้าอยู่ได้เพราะปริมาณครับ ขายได้เยอะๆ ก็พออยู่ได้สบายๆ

ร้านนิด-นาซ่า (แนะนำร้านนี้ครับ ผมซื้อมาหลายเครื่องแล้ว)
เห็นสมาชิกส่วนใหญ่พูดถึง 2 ร้านนี้มากเป็นพิเศษ (ก็เค้าดังนี่หน่า) แล้วเราจะซื้อร้านไหนดีล่ะ ? มาดูข้อมูลของทั้ง 2 ร้านนี้ดีกว่าครับ ทั้งนี้ ไม่เป็นการโปรโมต หรือโจมตีร้านใดร้านหนึ่ง เพียงแต่ให้ข้อมูลเพื่อให้สมาชิกตัดสินใจเท่านั้น

ร้านนิด (Nid Telecom)
ร้านนิดเปิดมาราวๆ 13 ปีได้ละครับ ชื่อเจ้าของก็ชื่อเดียวกับร้านนี่แหละ ตั้งอยู่บนทําเลที่ใครๆ ก็บอกว่า "ดีที่สุด" ใน MBK ชั้น 4 เพราะเป็นห้องยาวติดกัน ทําให้หน้าร้านกว้างมาก และเป็นจุดที่มีคนเดินพลุกพล่านที่สุด ขายมือถือในราคาส่ง (ถูกกว่าราคาศูนย์) จนเป็นที่รู้จักเช่นเดียวกับร้านนาซ่า ซึ่งเป็นคู่แข่งกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้มีคดีเกิดขึ้น จึงทําให้ร้านนิดถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของดีลเลอร์รายใหญ่เจ้านึง ปัจจุบันยังคงใช้ชื่อเดิมอยู่ และมี พนง. ของร้านนิดเดิมทํางานอยู่ด้วย

สินค้าในร้านส่วนใหญ่จะเป็นเฮ้าส์แบรนด์ (i-mobile, i-music, ...) ส่วนอินเตอร์แบรนด์จะมีหลักๆ คือ โนเกีย, ซัมซุงรุ่นเล็กๆ ยอมรับว่าราคาสูงกว่าร้านอื่นๆ เพราะเค้าไม่ได้เน้นขายถูกเหมือนนาซ่าเท่าไหร่
การซื้อของร้านนี้จะต่างจากนาซ่าคือ ลองของก่อนจ่ายเงินได้ แต่ต้องลองหน้าร้านนะครับ (แน่นอนว่าต้องเอาจริงๆ) เมื่อพอใจแล้วจ่ายเงินได้ ถ้าออกจากร้านไปเเล้ว ทางร้านไม่รับเปลี่ยนเครื่องทุกกรณี (เข้าศูนย์อย่างเดียว)

ร้านนาซ่า (NASA)
นาซ่าจะเปิดหลังร้านนิดไม่นานเท่าไหร่ เน้นนโยบาย "เราไม่ยอมให้ใครขายถูกกว่า" เนื่องจากว่าร้านนี้ขายถูกกว่าใคร ทําให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นมือถือ แม้ว่าจะมีข่าวไม่ดีออกมาในช่วงก่อนก็ตาม ปัจจุบันนาซ่าเป็นร้านที่ขายมือถือถูกที่สุด และมีสินค้าให้เลือกหลากหลายที่สุดครับ

อินเตอร์แบรนด์ เฮ้าส์แบรนด์ เค้ามีหมดครับ ยกเว้นแบรนด์เดียวคือ Sony Ericsson ที่ร้านนี้ไม่เอามาขาย (สงสัยทําราคาไม่ได้) และบางครั้งก็มี BB มาขายด้วย

นาซ่าเป็นอีกร้านที่เหมาะกับลูกค้าไม่แคร์เรื่องบริการเท่าไหร่ (เน้นถูก + ใช้ได้ก็พอ) เพราะ พนง. หน้าร้านจะเน้นขายอย่างเดียว ให้ลองเครื่องได้หน้าร้าน แต่ต้องจ่ายเงินก่อนแกะเครื่องนะครับ ส่วนการเปลี่ยนเครื่อง ที่นี่เขียนแปะตัวโตๆ หน้าร้านเลยว่า ไม่รับเปลี่ยนทุกกรณี

เบอร์ติดต่อร้านน่าซา (NASA)

สายตรง 09-122-0353
Mobile 081-561-8838, 081-911-1151
089-122-0353, 081-510-9393, 084-098-8550
Tel. 02-611-8592
Fax. 02-611-8589-91
Email: [email protected]


หลายท่านยังคงเข้าใจว่า ร้านขายส่งมือถือใน MBK มีแค่ 2 ร้านนี้เท่านั้น ขอบอกว่ามีมากกว่านี้เกือบ 10 เท่าครับ !! แต่ใครจะดูออกว่า ร้านส่งเป็นอย่างไร และอยู่ที่ไหนบ้าง หลักๆ เลย ให้ดูที่หลังร้านครับ จะพบว่า มีกล่องมือถือกองพะเนินเทินทึก และส่วนใหญ่ "จะไม่มีเครื่องมือ 2 เด็ดขาด" ครับ

รายนามร้านส่ง (ที่รวบรวมมาได้)
- NID ฝั่ง MBK ตรงข้าม Dtac Shop(NK-imo-เครื่องจีน)(เจ้าของ : Aui Telecom) เปลี่ยนไม่ได้
- NASA (รวมมิตร ยกเว้น SE) เปลี่ยนไม่ได้
- Enterprise (1.ฝั่งโตคิว 2.F25) เปลี่ยนได้
- D-Mobile แนวเดียวกับนาซ่า (SE-เครื่องจีน) เปลี่ยนได้
- Modern ติดนาซ่า (SE-NK-Gnet-เครื่องจีน) เปลี่ยนไม่ได้
- Micro (เครื่องจีน) น่าจะเปลี่ยนได้
- หนวด (เครื่องจีน) น่าจะเปลี่ยนได้
- 55 Phone ใกล้ร้านนวด (Nokia) น่าจะเปลี่ยนได้
- Star Best (SE-NK)
- ปิโย เทเลคอม F36 ฝั่ง MBK (NK-SS-SE-LG) เปลี่ยนได้ ใน 5-7 วัน
- Prince B10 (SS-เครื่องจีน) เปลี่ยนได้
- Pat Mobile (SS) เปลี่ยนได้
- Star Mobile (SS-Gnet) น่าจะเปลี่ยนได้
- PhonePeople (Gnet-เครื่องจีน) น่าจะเปลี่ยนได้
- Apple Telecom (SS-imobile) เปลี่ยนได้ ** ร้านนี้ปิดไปแล้ว แต่ยังขายส่งเหมือนเดิม
- Aui Telecom (i-music, NK) เปลี่ยนได้
- City Phone (imo-LG-SE) เปลี่ยนได้
- PTE Intergroup (imo) เปลี่ยนได้
- T-mobile (imo-Phillips) เปลี่ยนได้
- เเมคโคร (imo-SS-NK-เครื่องจีน) เปลี่ยนไม่ได้
- LG Shop (LG) เปลี่ยนได้ เเต่ขายหน้าร้านเเพง

รายนามช๊อปบนชั้น 4
- Blisstel ใกล้ PWBuy สุดๆ
- PWbuy
- Jaymart
- TG Fone
- Cherry (ก็ในเครือ TG น่ะเเหละ)

เท่าที่จําได้ก็มีเท่านี้ครับ ลองไปเดินหาละกัน (เยอะมากกกก) แม้ว่าจะซื้อร้านไหนก็ตาม ควรจะเช็คของก่อนออกจากร้าน เพื่อความไม่ประมาท และอย่าหวังกับของถูกมาก (เกินความเป็นจริง) ขอให้โชคดีกับมือถือใหม่ครับ

เครดิต: bloggang

โพสที่เกี่ยวข้อง

Tweet of the day

  • 00:16 Blog: Tweet of the day bit.ly/WahiA #
  • 12:15 ช๊อค!! ทรูเตรียมขาย"ทรูมูฟ"เซ่นประมูล 3G bit.ly/4qE1RB #
  • 18:14 @gthchannel รถไฟฟ้า มาหานะเธอ ที่เปิดจองพรุ่งนี้ วันจริงพี่เคนมาด้วยมั้ยครับ #
  • 18:22 ทดสอบ tweet บน Facebook #
  • 19:32 RT @suthichai: โหรระหว่างประเทศบอกปี 2012 โลกยังไม่ถึงกาลอวสาน.... bit.ly/c6SG8 #
  • 19:32 @adslthailand ใช้ idc ที่ไหนครับ? ค่าวางแพงไหมครับ? สนใจจะวางที่ต่างประเทศเหมือนกันครับ #
  • 22:10 @gthchannel พี่เคนหายไปไหน?? #
 
Related Posts with Thumbnails