Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

รีวิว เปรียบเทียบ BB Service ทั้ง 3 ค่าย


       ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการแบล็กเบอรีครบทั้ง 3 เครือข่ายหลักภายในประเทศกันเสียที แม้ว่าแต่ละค่ายอาจจะไม่ได้งัดโปรโมชันออกมาในราคาที่ดึงดูดใจมากนัก เนื่องจากแต่ละค่ายต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับทางอาร์ไอเอ็มในการให้บริการ ทำให้ไม่สามารถลดราคาไปได้มากกว่านี้
      
       เริ่มกันที่ผู้นำตลาดแบล็กเบอรีในขณะนี้อย่างเอไอเอส ที่ให้บริการเสริม BIS (BlackBerry Internet Solution) ในราคา 650 บาท ต่อเดือนไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน ส่วนแพกเกจ AIS BlackBerry Chat 300 บาท แบ่งออกเป็น 2 แพกเกจด้วยกัน แพกเกจแรกคือสามารถใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊กและFlickr พร้อมกับโปรแกรมแชตทั้ง BBM MSN Yahoo ไม่สามารถใช้บริการรับ-ส่งอีเมลได้ ส่วนอีกแพกเกจหนึ่งสามารถใช้งานได้เฉพาะบริการรับ-ส่งอีเมลแบบผลัก พร้อมกับโปรแกรมแชตเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้
      
       ขณะที่ โปรโมชันที่ทรูมูฟส่ง ออกมากันท่าดีแทค กลายเป็นโปรโมชันสำหรับลูกค้าในระบบเติมเงิน ที่สามารถใช้บริการ BIS ได้แบบไม่จำกัดชั่วโมงเพียงวันละ 20 บาท แบ่งออกเป็น 3 แพกเกจคือ ค่าบริการ 60 บาท ใช้ได้นาน 3 วัน, 140 บาท ใช้ได้นาน 7 วัน และ 599 บาท ใช้ได้นาน 30 วัน
      
       รวมกับโปรโมชันเดิมสำหรับลูกค้าจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 449 บาท ใช้งาน EDGE/GPRS จำกัดที่ 30MB ต่อเดือน ส่วนเกินคิด 0.08บาท/KB ถัดมาเป็น 599 บาท สำหรับบริการ EDGE/GPRS แบบไม่จำกัดชั่วโมง และสุดท้าย 899 บาท สำหรับใช้บริการทั้ง EDGE/GPRS, Wi-Fi และค่าโทร.ไม่จำกัดเฉพาะในเครือข่ายทรูมูฟ
      
       ล่าสุดทางดีแทคได้ ออกโปรโมชันสำหรับลูกค้าแบล็กเบอรีมา 3 แพกเกจด้วยกัน เริ่มต้นที่แพกเกจสำหรับลูกค้าจดทะเบียน BlackBerry Unlimit 100Min เป็นบริการแบบไม่จำกัด พร้อมโทร.ฟรี 100นาที ต่อเดือนทุกเครือข่าย ค่าโทร.ส่วนเกินนาทีละ 1.50 บาท SMS ครั้งละ 2 บาท และ MMS ครั้งละ 5 บาท
      
       ส่วนลูกค้าเดิมทั้งจดทะเบียนและเติมเงินสามารถเลือกใช้บริการเสริมสำ หรับแบล็กเบอรีได้ 2 แบบคือ BlackBerry Internet Unlimit หรือ BlackBerry Internet 30Day (สำหรับลูกค้าเติมเงิน) ในราคา 650 บาทต่อเดือนไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน
       จุด ที่น่าสนใจจึงมาอยู่ที่ แพกเกจ BlackBerry Life หรือ BlackBerry Life 30Day ที่สามารถใช้งานได้ทั้งแชต อีเมล และเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ในราคา 350 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถใช้งานร่วมกับแพกเกจอินเทอร์เน็ตใดๆก็ได้ เช่น 20 ชั่วโมง 99 บาท หรือมากกว่านั้นตามแต่ความต้องการของแต่ละบุคคล ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเงินถึง 650 บาท เพื่อเปิดใช้งานแบบไม่จำกัดชั่วโมงที่ไม่จำเป็นสำหรับลูกค้าบางราย
       

       ขณะที่โปรโมชัน BlackBerry Chat ของทางเอไอเอสจากการสอบถามคอลเซ็นเตอร์ ได้คำตอบว่าไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับโปรโมชันอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ลูกค้าของดีแทคมีทางเลือกเพิ่มมากกว่า ส่วนทางทรูจากการสอบถามล่าสุด คาดว่าจะมีโปรโมชันในแนวทางดังกล่าวออกมาเพื่อดึงกลุ่มนักศึกษาเร็วๆนี้ แต่คาดการณ์ว่ากว่าทางทรูจะขยับอีกทีคงเป็นช่วงปีหน้ามากกว่า
      
       แม้ว่าทางธนา เธียรอัจฉริยะ รองซีอีโอ ดีแทค บอกในงานเปิดตัวแบล็กเบอรีของดีแทคว่า ขายเครื่องไม่เอากำไรแต่อีกประโยคหนึ่งที่หลุดออกมาคือไม่สามารถลดราคาโปรโม ชันสำหรับ BIS ไปได้มากกว่านี้ แปลว่าผู้ให้บริการทั้ง 3 รายคงลดกันสุดๆแล้ว และจะไม่มีเจ้าใดหั่นราคาไปมากกว่านี้แน่นอน
      
       ดังนั้นเมื่อโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายเข้ามาทำตลาดเดียวกัน โมเดลการตลาดสำหรับแบล็กเบอรีในประเทศไทย จึงไม่ได้แข่งขันในแง่ของราคาตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังรวมไปถึงการแข่งขันทางด้านแพกเกจ ที่ถูก คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพตามความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งเมื่อมีการแข่งขันผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคงหนีไม่พ้นผู้บริโภคอย่างแน่ นอน
      
       ท้าย ที่สุดแล้วแม้ว่าผู้ให้บริการเครือข่ายแต่ละค่ายจะออกโปรโมชันอย่างไรมา ผู้บริโภคก็ยังคงคาดหวังในเรื่องของคุณภาพในการใช้งานเป็นหลักอยู่ดี ซึ่งจากการใช้งานในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเอไอเอสทำได้ดีกว่าทางทรูมูฟ แต่ถึงกระนั้นเมื่อเข้าไปใช้งานในพื้นที่ ที่มีผู้ใช้งานแบล็กเบอรีเป็นจำนวนมาก ก็ยังมีการดีเลย์ให้ได้เห็น คงต้องรอดูกันต่อไปว่า "เร็วกว่า คุ้มกว่า ดีกว่า" ของดีแทคจะมัดใจผู้บริโภคได้แค่ไหน

ที่มา: Manager Online

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Related Posts with Thumbnails