Pakorn's Blog

Helping you to bring your concepts and ideas to life.

กลยุทธการทำกำไรของร้าน 7-eleven (น่าสนใจครับ)


เป็นคำถามที่ผมถามกับตัวเองหลายครั้งว่า ร้าน 7-eleven ทำกำไรจากราคาสินค้าได้อย่างเป็นกอบเป็นกำได้อย่างไร (แต่ละเดือนเยอะมาก เมื่อเทียบกับร้านขายของชำหรือโชห่วยในสมัยก่อน) เท่าที่ผมเคยไปสอบถามจากผู้จัดการร้าน 7-eleven สาขาหนึ่งแถวบ้าน เฉพาะเงินเดือน+ค่าคอมมิสชั่น จากยอดขาย รวมกันร่วมๆเดือนละ 200,000 บาท เลยทีเดียว!! ละแวกบ้านผมเป็นชุมชนที่ไม่ใหญ่โตมาก แต่รายได้ของผู้จัดการร้าน 7-eleven เยอะขนาดนี้ คงหนีไม่พ้นกับราคาสินค้าที่ต้องบวกกำไร มากกว่าร้านค้าทั่วไปหรือตามห้างสรรพสินค้าเป็นแน่

แต่ลองสังเกตุดูโดยผิวเผิน สินค้าที่ขายในร้าน 7-eleven ก็ไม่มีราคาสูงกว่าตามห้างมากนัก อาทิ น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว อาหารสำเร็จรูป มาม่า ไอสครีม เป็นต้น ทั้งนี้ ของบางอย่างอาจมีราคาถูกกว่าด้วยซ้ำ

แต่ร้าน 7-eleven เอาำกำไรมาจากไหน? คำตอบมีไม่ยากครับ ล่าสุดผมได้ไปซื้อเครื่องใ้ช้ภายในบ้านที่ร้าน 7-eleven แล้วเอาราคามาเทียบกับร้าน 7-eleven ดูพบว่าสินค้าเหล่านี้ที่ร้่าน 7-eleven มีราคาใกล้เคียงกับห้างสรรพสินค้ามาก เช่น ซอสปรุงรสที่ 7-eleven ขายอยู่ที่ราคา 18 บาท ที่ห้าง TOPS ขายอยู่ที่ราคา 19 บาท ลองสังเกตดีๆจะพบว่า ราคา 18 บาทของร้าน 7-eleven จะเป็นขวดเล็ก!! (ขวดใหญ่ขายอยู่ที่ราคา 32 บาท) แต่ 19 บาทที่ TOPS จะได้ขวดใหญ่ (ขวดเล็กที่ TOPS ขายอยู่ 13 บาท)

ไม่เฉพาะซอสปรุงรสเท่านั้นที่ร้าน 7-eleven ใช้วิธีทางการตลาดเช่นนี้ แต่รวมไปถึง ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เครื่องปรุงรส ทูน่ากระป๋อง และอื่นๆ และตอนนี้ 7-eleven พยายามทำ housing brand ของตัวเองมาแข่งกับของที่ขายในร้านเพิ่มชนิดของสินค้าเข้าไปเรื่อยๆเช่น น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป ซอสมะเขือเทศ เป็นต้น

บวก ลบ คูณ หารให้ดีก่อนซื้อของในร้าน 7-eleven นะครับ แล้วจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีก (เยอะ)

3 ความคิดเห็น:

  1. Pawoot.com
    Said

    เค้าได้รายได้จากค่าการนำสินค้าไปวางขายด้วยครับ จุดแข็งเค้าคือ ช่องทางการขาย และการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากๆ ครับ

    บทความนี้ดีมากๆ ครับ

    24 ตุลาคม, 2552 20:44
  2. ไม่ระบุชื่อ
    Said

    ราคาของใน 7-11 แพงอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา ก็มันสะดวกซื้อไง

    27 ตุลาคม, 2552 15:08
  3. qreatjuice
    Said

    7-11 ขายของแพงกว่าอยู่ปกตินะ สร้างตลาดเอง เอาสินค้าในกลุ่มเข้าเองขายเอง ของที่เหลืออยากเข้ารว่มก็จ่ายหน่อย ราคาสูงกว่า ไม่ถูกกว่าหรอก ขายความสะดวก ตลาด CP ในร้าน 7-11

    30 พฤศจิกายน, 2552 22:03

แสดงความคิดเห็น

 
Related Posts with Thumbnails